Nhà xưởng, nhà kho xây sẵn tiếp đà tăng trưởng tốt

Nhà xưởng xây sẵn cho thuê nằm trong Khu công nghiệp Amata Đồng Nai.

 

Nhờ vào làn sóng dịch chuyển dây chuyền sản xuất đã giúp dịch vụ cho thuê nhà xưởng, nhà kho tại Việt Nam tăng trưởng nhanh.

 

Theo bà Tú Lương, Giám đốc kinh doanh của BW Industrial nhận định: “Trong bối cảnh lạm phát, lãi suất tăng cao, xu hướng thuê nhà xưởng, nhà kho xây sẵn sẽ tiếp tục lên ngôi vì giúp doanh nghiệp thuê bảo toàn nguồn vốn, chi phí đầu tư nhỏ.

 

Cũng theo bà Tú Lương, những năm qua, dòng vốn FDI tập trung nhiều ở phía Bắc vì tiện cho xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang. Nhưng do quỹ đất giới hạn, nên dòng vốn hiện nay đã chảy về các vùng miền khác. Đặc biệt, khu vực phía Nam với sự phát triển hạ tầng cao tốc hình thành trong tương lai đã thu hút nhiều nhà đầu tư tìm đến.

 

Dòng vốn FDI tập trung chủ yếu ở phía Bắc trong những năm qua là do làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc. Nhưng đến nay, dòng vốn đã đi đến những nơi khác do quy đất ở khu vực này giới hạn, khu vực phía Nam với tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng cao tốc sắp tới đã thu hút nhiều nhà đầu tư, bà Lương cho biết thêm.

 

Đặc biệt, TP HCM và các tỉnh lân cận hiện có giá bất động sản công nghiệp cao cũng tạo ra hướng đi mới là phát triển nhà xưởng cao tầng với thang nâng, ram dốc theo chuẩn quốc tế. Bà Lương cho biết: “Ở Nhật Bản, Hàn Quốc, các tòa kho xưởng cao 7, 8 tầng rất phổ biến, nhưng Việt Nam hiện nay mới chỉ có kho xưởng cao 2 - 3 tầng. Xu hướng chung, cơ sở công nghiệp và logistics cao tầng được xem là giải pháp cho tình trạng khan hiếm quỹ đất”.

 

Sở dĩ Việt Nam thu hút được các nguồn vốn đầu tư có giá trị tới vài chục tỷ USD từ doanh nghiệp nước ngoài là do sự chuẩn bị sẵn cho hạ tầng nhà xưởng.

 

Cung tăng, giá cũng tăng

 

Theo bà Trang Bùi – Tổng giám đốc của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết mức giá thuê trung bình nhà xưởng của Việt Nam đang cao nhất trong khu vực. Như nhà kho xây sẵn đã tăng lên 4,7 triệu m2 sàn, nguồn cung tăng trưởng 30%/năm, tỷ lệ lấp đầy bình quân ở mức 76%, giá thuê mỗi tháng đang rơi vào khoảng 4,4 $/m2, có tăng nhẹ 9% so với năm ngoái. 

 

Nhu cầu nhà xưởng xây sẵn cho thuê đang rất lớn.

 

 “Thị trường nhà xưởng và kho xây sẵn kỳ vọng sẽ có thêm 4 triệu m2 nguồn cung trong 3 năm tới. Sự tăng trưởng mạnh mẽ nguồn cung sẽ đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất nước ngoài nổi bật, điển hình như LEGO tại KCN VSIP 3 (tỉnh Bình Dương)”, bà Trang nhận định.

 

Ngoài ra, báo cáo Industrial Insider của Savills Việt Nam mới đây cho biết 2 địa phương đang có nguồn cung nhà kho, nhà xưởng xây sẵn lớn nhất đang là Bình Dương và Đồng Nai, với tổng số lượng lên đến 9 triệu m2 sàn.

 

Tại khu vực phía Nam, công suất thuê nhà kho xây sẵn đạt 75%, còn đối với nhà xưởng là 90%, đặc điểm nổi bật của loại hình dịch vụ này là tính theo biến động từng tháng thay vì chu kì dài hạn vài chục năm như đất công nghiệp

 

Để thích ứng với nhu cầu tăng cao, các đơn vị cung cấp dịch vụ nhà kho, nhà xưởng xây sẵn cung áp dụng nhiều mô hình mới như kho xưởng hỗn hợp công năng kép, dạng kho kiểm soát nhiệt độ hay còn được biết là kho lạnh, kho mát,…

 

Theo thống kê từ Cushman & Wakefield đến đầu tháng 10 cho thấy giá thuê kho lạnh vào khoảng 0,88$/pallet/ngày, nguồn cung kho lạnh có sẵn hiện nay ước tính khoảng 820.000 pallet, đặc biệt tỷ lệ lấp đầy của dạng kho này ở ngưỡng rất cao, chỉ còn vài % trống.

 

Nguồn: https://baodautu.vn/batdongsan/nha-xuong-nha-kho-xay-san-tiep-da-tang-truong-tot-d177590.html

TIN LIÊN QUAN

Dự báo xu hướng giá cước vận tải biển 2024

16 - 01 - 2024

Dù nhu cầu đang được dự đoán là sẽ phục hồi ở mức 2.5% trong năm 2024, ngành vận tải biển vẫn sẽ gặp khó khăn khi công suất tăng trưởng ở mức 6.8% đưa công suất tàu toàn cầu đạt tới kỷ lục mới 2.7 triệu TEUs. Chỉ số Cung/Cầu của Drewry dự báo số điểm 74,3 cho năm 2024, mức thấp nhất từng được báo cáo

Cước vận tải biển tăng chóng mặt, đi EU tăng gấp 3,5 lần

13 - 01 - 2024

Theo phản ánh từ nhiều doanh nghiệp, xung đột Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển dừng vận chuyển hàng hóa, đổi lịch trình. Cước vận tải biển vì thế đã tăng cao do phụ phí phát sinh.

Viễn Cảnh Vận Tải Biển Container Năm 2024

09 - 01 - 2024

Năm 2024 được nhận định là một năm đầy khó khăn và thách thức cho vận tải biển container toàn cầu nói riêng, ngành logistics nói chung. Các doanh nghiệp logistics cần nhận thức rõ những khó khăn, thách thức này để đề ra những chiến lược, chính sách kinh doanh tối ưu, hầu mong đưa doanh nghiệp “vượt sóng cả” tồn tại qua giông bão, chủ động chuẩn bị cho một chu kỳ kinh doanh mới vượt đáy đi lên.

Choáng với giá cước vận chuyển hàng đi Mỹ, châu Âu

09 - 01 - 2024

Ngày 8-1, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thông tin từ các doanh nghiệp thành viên cho biết hàng loạt hãng vận tải lớn như: Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Xu hướng dịch chuyển “Trung Quốc +1” có thể kích thích thị trường hàng hoá hàng không

07 - 08 - 2023

Vận tải hàng hoá hàng không có thể hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng và tài nguyên của các nước khi xu hướng các tập đoàn dịch chuyển khỏi Trung Quốc đang được đẩy nhanh.

DOANH NGHIỆP DỆT MAY CẠN ĐƠN HÀNG

05 - 04 - 2023

Doanh nghiệp dệt may cạn đơn hàng

CÁC HÃNG TÀU CONTAINER ĐỒNG LOẠT ĐƯA RA THÔNG BÁO THAY ĐỔI LỊCH TRÌNH SAU TRẬN ĐỘNG ĐẤT KINH HOÀNG TẠI BIÊN GIỚI THỔ NHĨ KỲ VÀ SYRIA

10 - 02 - 2023

Sáng 6/2, trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến nhiều cảng biển của Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt thách thức.

DGS Logistics đồng hành cùng Logistics Việt Nam đóng góp quan trọng cho tăng trưởng xuất nhập khẩu

02 - 02 - 2023

Logistics là ngành đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và là một ngành dịch vụ có nhiều tiềm năng đem lại giá trị gia tăng cao.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2022

14 - 01 - 2023

Theo Tổng cục Thống kê, về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 109,1 tỷ USD.

Top 5 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong 10 tháng đầu năm 2022

22 - 11 - 2022

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, cả nước có 8 địa phương có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm và 1 địa phương đạt trên 40 tỷ USD.

Thị trường logistics 3PL dự kiến đạt 1,3 tỷ USD trong năm 2022

24 - 06 - 2022

Thị trường logistics bên thứ 3 (3PL) toàn cầu ước tính đạt 1,3 tỷ USD vào năm 2022 và 1,85 tỷ USD trong năm 2027, với tốc độ CAGR là 7,3%. Theo báo cáo của Research And Markets, động lực thị trường tác động đến giá cả và hành vi của các bên liên quan của lĩnh vực logistics 3PL toàn cầu. Thị trường có thể định giá do sự thay đổi của cung và cầu đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Bên cạnh đó, nhu cầu của con người cũng có thể

Thị trường vận chuyển và logistics quốc tế Tuần 23/2022

13 - 06 - 2022

Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong Tuần 23/2022.

6 XU HƯỚNG LOGISTICS XUYÊN BIÊN GIỚI NĂM 2022

03 - 06 - 2022

Số hóa và khu vực hóa chuỗi cung ứng đồng thời phát triển logistics xanh… là các xu hướng logistics xuyên biên giới năm 2022

THỊ TRƯỜNG LOGISTICS SẼ ĐẠT MỨC 71.96 TỶ USD

17 - 05 - 2022

Quy mô của thị trường logistics toàn cầu được dự đoán tăng trưởng 71,96 tỷ USD

MỸ HỖ TRỢ VIỆT NAM CHỐNG ÙN TẮC VÀ TẠO THUẬN LỢI LOGISTICS TẠI CẢNG CÁT LÁI

17 - 05 - 2022

Ùn tắc xung quanh và tại cảng Cát Lái (TPHCM) là vấn đề ai cũng biết, nhưng nguyên nhân và giải pháp thì chưa rõ ràng